Ngày nay, khi ngành công nghiệp game đang phát triển với tốc độ rất nhanh chóng, các nhà phát hành đua nhau đầu tư những khoản tiền khổng lồ vào những tựa game “bom tấn” thì khái niệm game “độc quyền” ngày càng trở nên hiếm hoi hơn.
Điều này được thể hiện rõ khi ngay cả một Sony hùng mạnh cũng không thể giữ riêng thương hiệu Final Fantasy cho riêng hệ máy PS3 của mình.
Từ năm 1997, khi mà Final Fantasy VII được phát hành trên PS1 đến nay đã là 13 năm. Quãng thời gian đó là mối “lương duyên” giữa Sony và hãng phát hành Square Enix. Câu “chuyện tình” này chỉ kết thúc vào tháng ba năm nay, khi phiên bản Final Fantasy XIII được phát hành trên cả PS3 lẫn Xbox 360 – đối thủ nặng ký nhất của PS3.
Mọi chuyện còn trở nên tồi tệ hơn với Sony khi Final Fantasy Versus XIII – tựa game tiếp theo mang thương hiệu FF cũng sẽ được phát hành trên Xbox 360, dù cách đây chưa lâu, Square Enix đã từng tuyên bố rằng FF Versus XIII sẽ là trò chơi độc quyền trên PS3.
Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến việc nhà phát hành game không còn muốn gắn bó với một hệ máy console nữa?
Yếu tố chính ở đây chắc chắn là từ khoản lợi nhuận khổng lồ có thể thu được. Khi mà một hãng phát hành game phải đầu tư số tiền quá lớn vào một trò chơi, chắc chắn họ cũng sẽ muốn kiếm lời thật nhiều từ tựa game đó.
Trên thị trường, khi mà các hệ máy console đang cạnh tranh với nhau đầy khốc liệt và có thị phần tương đối ngang ngửa, thì việc phát hành một trò chơi trên nhiều hệ máy sẽ giúp cho nhà phát hành có thể tiêu thụ sản phẩm của mình nhanh hơn nhiều lần.
Theo thống kê, số lượng PS3 được bán ra tính đến tháng 8 năm 2010 là 43.8 triệu chiếc. Còn với Xbox 360 thì con số là xấp xỉ 48 triệu. Với doanh số tiêu thụ ở mức ngang nhau như vậy, rõ ràng sẽ là khôn ngoan hơn đối với bất kỳ nhà phát hành nào khi lựa chọn “đa nền” trong quá trình phát triển game.
Tuy nhiên thì việc phát hành một trò chơi trên nhiều hệ máy như vậy rất hiếm khi nhận được sự đồng tình của cộng đồng game thủ. Những game thủ chân chính luôn là fan của duy nhất một hệ máy console, do vậy việc phải chứng kiến trò chơi ưa thích của mình xuất hiện trên một hệ máy hoàn toàn khác biệt là điều không hề dễ dàng. Còn nhớ Square Enix đã gặp phải không biết bao nhiêu ý kiến phản đối khi công bố thông tin về việc Final Fantasy XIII sẽ được phát hành trên Xbox 360.
Cũng khó có thể trách Square Enix đối với trường hợp của hai tựa game Final Fantasy XIII và Final Fantasy Versus XIII. Không nói về sự cạnh tranh giữa những hệ máy console và chỉ nhìn vào yếu tố quá khứ để hiểu thêm cho hãng phát hành game hàng đầu Nhật Bản này.
Hãy nhớ đến cách Final Fantasy XII đã thất bại nặng nề như thế nào khi được ra mắt game thủ độc quyền trên PS2 vào năm 2006. Còn phiên bản Final Fantasy XI cũng không khá hơn dù là một game trực tuyến được đầu tư nhiều công sức. Chỉ có những trò chơi kể từ thời Final Fantasy X trở về trước mới mang đến niềm vui cho Square Enix nhưng đó là câu chuyện từ trước năm 2002, một khoảng thời gian quá xa.
Chính vì điều này, việc Final Fantasy XIII được phát hành trên nhiều hệ máy cũng có thể được coi là cách Square Enix đề phòng thua lỗ do đã đầu tư quá nhiều tiền của vào trò chơi này. Và thật may là tựa game này đã không làm hổ danh thương hiệu Final Fantasy khi được bán rất chạy và là một trong những trò chơi tiêu biểu của quý II năm 2010
Kinh te Tin Kinh te